วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่15

บันทึกอนุทิน


          วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
          อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
          วัน/เดือน/ปี 20 กันยายน พ.ศ.2556

          ครั้งที่ 15 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์ ตอนเช้า)
          เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
          อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาทุกคนดูวีดีโอเกี่ยวกับการศึกษาทางด้านภาษาธรรมชาติของ โรงเรียนวัดนางนอง


ความรู้เพิ่มเติม แนวการสอนสอนภาษาแบบธรรมชาติ
        การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากสิ่งที่มีความหมายในชีวิตประจำวัน โดยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ภาษาในการสื่อสาร เช่น การถามตอบแบบง่ายๆ การเล่านิทาน การช่วยกันแต่งนิทาน การแสดงบทบาทสมมติ เป็นต้น โดยมีครูเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษาให้เด็กพัฒนาทักษะทางภาษาทั้งในด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน และกระตุ้นให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู ในบรรยากาศที่อบอุ่น
      ซึ่งการจัดประสบกาณ์นี้ จะทำให้เด็กซึมซับ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ตามลำดับขั้นของการพัฒนาทักษะทางภาษา
       กิจกรรมการเล่นเสรี
  • มุมบ้าน
  • มุมบล็อก
  • มุมคณิตศาสตร์
  • มุมวิทยาศาสตร์
  • มุมศิลปะ
  • มุมหนังสือ

     หลังจากดูจบแล้วอาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรม "การเขียนแผนการสอน" โดยแบ่งกลุ่มละ 5 คน 
          ตัวอย่าง   การเขียนแผนการสอน
  • ชื่อ
  • จุดประสงค์
  • สาระ      (1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก 2.บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก 3.ธรรมชาติรอบตัว 4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก)
  • ขัั้นตอน
  • สื่อ
  • ประเมิน

        ซึ่งกลุ่มของดิฉันทำแผนจัดประสบการณ์ "เรื่อง มะพร้าว"
  • ชื่อ     มะพร้าวมหัศจรรย์
  • จุดประสงค์ - เพื่อให้เด็กรู้จักประโยชน์ - ให้เด็กนำมะพร้าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์
  • สาระ     สิ่งรอบตัวเด็ก
  • ขั้นตอน     - ให้เด็กจับคู่ภาพเหมือนมะพร้าว โดยการสังเกตภาพที่เหมือนกัน จากสี รูปทรง ต่างๆ - เมื่อเด็กสามารถบอกหรือจับคู่ภาพเหมือนมะพร้าวได้ก็ให้เด็กมาใส่บล็อก
  • ขั้นสรุป     เด็กสามารถสังเกตภาพเหมือนของมะพร้าวได้ เด็กรู้จักรูปทรง ลักษณะ สี และสามารถบอกได้
  • ประเมิน     ใช้การสังเกต และแบบประเมิน

การนำเสนอ แผนจัดประสบการณ์ "เรื่อง มะพร้าว"



ข้อเสนอแนะ อาจารย์โบว์เน้นเรื่องลายมือในการเขียนและวิธีการนำเสนอ

ความรู้ที่ได้รับ
เข้าใจความหมายคำศัพท์ต่างๆ จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม จากสิ่งใกล้ตัว สิ่งที่สนใจ จะทำให้เด็กเข้าใจง่ายขึ้น และจดจำคำพยัญชนะที่มีในคำนั้นๆ ได้เอง การอ่านเรื่องที่ชอบจะนำเด็กไปสู่การเขียนได้เริ่มจากครูอ่านนิทานให้เด็ก ฟังและให้เด็กช่วยกันคิดและแต่งเรื่องขึ้นมา โดยให้เด็กได้บอกความคิดของตนและครูเป็นผู้เขียนให้เด็ก จากนั้นก็ให้เด็กได้เขียนเองโดยครูเขียนให้ดูเป็นแบบอย่างและให้เด็กเขียน ตามแบบจะทำให้เด็กรู้สึกว่าการเขียนไม่ใช่เรื่องยากทุกคนสามารถทำได้สิ่งที่ เด็กจะได้รับคือความกล้าที่จะเขียน และไม่กลัวที่จะเขียน ถือเป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีในการเขียนให้กับเด็ก เมื่อก้าวไปสู่ระดับประถมศึกษา
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น