วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 12


บันทึกอนุทิน


          วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
          อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
          วัน/เดือน/ปี 30 สิงหาคม พ.ศ.2556

          ครั้งที่ 12 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์ ตอนเช้า)
          เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2



                อาจารย์โบว์พานักศึกษาทำกิจกรรมเต้นประกอบจังหวะกับเพลงก่อนเริ่มสอนเข้าเนื้อหา สัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 6คน จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษกลุ่มละ 1แผ่น และอธิบายงานให้แต่ละกลุ่มคิดกิจกรรม เกมประกอบการสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา 1เกม แล้วบอกวิธีการเล่นพร้อมเขียนว่าตรงกับนักทฤษฎีคนไหน และประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากเกมนี้ 
               ซึ่งกลุ่มของดิฉัน เลือก เกม ถอดรหัสคำ เป็นกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา


เกมถอดรหัสคำ

          จากภาพด้านบน ซ้ายมือ
     1. ปาก กา
     2. ปลา ดาว
     3. รถ ไฟ
     4. ผี เสื้อ
     
     5. ถุง เท้า

          จากภาพด้านบน ขวามือ
     วิธีการเล่น
          ให้เด็กดูรูปที่ 1 และรูปที่ 2 มารวมกัน และให้บอกว่าภาพ ภาพนั้นเมื่อนำมารวมกันแล้ว คือคำว่าอะไร โดยใช้ภาพเป็นสื่อในการคิดและจินตนาการ
     นักทฤษฎี ตรงกับแนวคิดของบรูเนอร์
          บรูเนอร์เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางด้านสติปัญญาต่อเนื่อง บรูเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นหาด้วยตัวเอง
     ตัวอย่าง
          ทฤษฎีการทางด้านสติปัญญาของมนุษย์ 

  •    ขั้นการเรียนรู้จากความคิด เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
  •   
 
     ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
          1. เด็กสามารถจินตนาการภาพที่เห็นว่าเป็นภาพอะไร และรูปที่เห็นเมื่อนำมารวมกันสามารถเกิดคำและความหมายใหม่ขึ้น
          2. เด็กได้รับอิสระในการคิด การจินตนาการ
          3. เด็กจะได้เรียนรู้ รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆ มากขึ้น จากการนำภาพมารวมกัน

          เมื่อทุกกลุ่มทำเกมเสร็จแล้วอาจารย์โบว์ให้แต่ละกลุ่ม (สมาชิกทุกคน) ออกมานำเสนอเกมของกลุ่มตัวเอง พร้อมเสริมกิจกรรมการเต้นประกอบจังหวะกับเพลง ก่อนนำเสนอด้วย
          กลุ่มของดิฉันนำเสนอเป็นกลุ่มที่ 2 ก่อนเข้าเนื้อหากลุ่มดิฉันชวนเพื่อนๆในห้องเต้นเพลง อู๊ด อู๊ด หมูอ้วน
          เพลง อู๊ด อู๊ด หมูอ้วน
                    *อู๊ด อู๊ด อู๊ด อู๊ด อู๊ด อู๊ด
                    อู๊ด อู๊ด เป็นเสียงของหมู
                    หมูอ้วนต้องมีมัน เป็นอาหารได้หลายหมู่
                    หมูย่าง หมูทอด หมูหัน แต่ตัวฉันไม่ใช่หมู
                    (ซ้ำ *)



ความรู้ที่ได้รับ
ทำให้เรารู้จักคิด เทคนิคการทำสื่อเกี่ยวกับพัฒนาการทางภาษา และเรียนรู้การนำเสนอที่น่าสนใจ การวางตัว บุคลิกภาพที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น