บันทึกอนุทิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 30 สิงหาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 13 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์ ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
สัปดาห์นี้อาจารย์โบว์สอนเรื่อง "การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย"
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
สัปดาห์นี้อาจารย์โบว์สอนเรื่อง "การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย"
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
หลักการ
- สอดคล้องกับวืธีการ เรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฏิบัติจริงเป็นกระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่เน้น ความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
- สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจา และไม่ใช่วาจา
มุมประสบการณ์
- มุมหนังสือ
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมศิลปะ
- มุมเกมการศึกษา
- ฯลฯ
ลักษณะของมุม
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
มุมหนังสือ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ
- มีบรรยากาศที่สงบ และอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมติ
- มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่ที่เพียงพอ
มุมศิลปะ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย ฯลฯ
- กรรไกร กาว สำหรับงานตัดและปะติด
- มีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรม
มุมดนตรี
- มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- สื่อของจริง
- สิ่งของจำลอง
- ภาพถ่าย
- ภาพโครงร่าง
- สัญลักษณ์
เมื่อสอนเนื้อหาจบแล้วอาจารย์โบว์ให้นักศึกษาทุกคนทำกิจกรรม คัดลายมือ ก-ฮ ให้เหมือนกับตัวอย่างของอาจารย์ ซึ่งภาพด้านล่างนี้เป็นการคัดลายมือของดิฉัน
ความรู้ที่ได้รับ
ได้ความรู้เพิ่มเติม
เทคนิคในการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
และกิจกรรมการคัดลายมือยังช่วยให้ดิฉันรู้หลักในการเขียนพยัญชนะไทยที่ถูก
ต้อง และสวยงาม เพื่อที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรัับเด็ก
ยังช่วยให้ตัวเราฝึกฝน พัฒนาลายมืออีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น