บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 26 กรกฎาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 7 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์ ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
เมื่อสัปดาห์ที่ 5ที่อาจารย์จินตนาได้สั่งงานไว้ว่าให้นักศึกษาแต่ละคนไปค้นคว้าหาเพลงกล่อมเด็กมาคนละ 1เพลง สัปดาห์นี้อาจารย์จึงให้นักศึกษาออกมาร้องเพลงกล่อมเด็กที่ตนไปหามานั้นหน้าห้อง เนื่องจากดูท่าแล้วอาจใช้เวลาเยอะเกินไปอาจารย์จึงเปลี่ยนให้ตัวแทนออกไปร้องเพลงกล่อมเด็กเป็นภาคมี ภาคกลาง,ภาคใต้, ภาคเหนือ, ภาคอีสาน และจังหวัดสุรินทร์ (ภาษาเขมร)
ส่วนฉันเลือกเพลงคือเพลง นกกาเหว่า
เจ้านกกาเหว่าเอย ไข่ไว้ให้แม่กาฟัก
แม่กาก็หลงรัก คิดว่าลูกในอุทร
คาบเอาข้าวมาเผื่อ ไปคาบเอาเหยื่อมาป้อน
ถนอมไว้ในรังนอน ซ่อนเอาเหยื่อมาให้กิน
ปีกเจ้ายังอ่อนคลอแคล ท้อแท้จะสอนบิน
แม่กาพาไปกินที่ปากน้ำพระคงคา ตีนเจ้าเหยียบสาหร่าย
ปากก็ไซร้หาปลา กินกุ้งแลกินกั้ง
กินหอยกระพังแมงดา กินแล้วก็โผมา
จับที่ต้นหว้าโพธิ์ทอง ยังมีนายพราน
เที่ยวเยี่ยมเยี่ยมมองมอง ยกปืนขึ้นส่อง
จ้องเอาแม่กาดำ ตัวหนึ่งว่าจะต้ม
อีกตัวหนึ่งว่าจะยำ กินนางแม่กาดำ
ค่ำวันนี้อุแม่นา.
อาจารย์จินตนาเปิดเพลงเกาะสมุยให้นักศึกษาทุกคนฟังแล้วหาจุดเด่นของเพลงๆนี้
เพลง เกาะสมุย
สถานที่ที่เป็นจุดเด่น
- หาดเฉวง
วัฒนธรรม
- มีควายชน
- หนังลุง
- โนราห์
จังหวะที่ใช้ 2 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
ladies and gentlemen
let’s see what happen at หินตาหินยาย
วัตถุประสงค์
เพื่อจะบอกถึงบรรยากาศ วัฒนธรรม สถานที่มีผู้คนมากน้อยขนาดไหน บอกถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่นั้นว่าทำอะไรกันบ้าง มีวัฒนธรรมที่เด่นหลายด้าน มีอาหารมากมาย เพื่อสื่อให้ผู้คนที่ได้ฟังรู้สึกอยากไป เมื่อได้ฟังแล้วจินตนาการตามเพลงไปว่าเกาะสมุยน่าเที่ยวขนาดไหน
อาจารย์จินตนาแจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น วาดรูป และจัดกลุ่ม กลุ่มละ 5คน จากนั้นให้เลือกว่าในกลุ่มจะวาดอะไรให้สัมพันธ์กัน ซึ่งกลุ่มของดิฉัน เลือกวาดรูปสัตว์ต่างๆฉันวาดรูปภาพงูเห่า กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมศิลปะเสริมสร้างให้เด็กมีประสบการณ์ และฝึกกล้ามเนื้อมือ
นำเสนอหนังสือภาพ เรื่อง ฉันคือ...อะไรเอ๋ย?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น